Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân. Đào tạo những cán bộ khoa học có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức chuyên môn vững vàng và năng lực thực hành chuyên môn nghiệp vụ ở trình độ cao.
a) Về kiến thức:
Chương trình giúp cho người học củng cố các nền tảng chắc chắn về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý: nghiên cứu chương trình vật lý phổ thông hiện hành, tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học vật lý, nghiên cứu khắc phục quan niệm sai lầm của HS trong dạy học vật lý, phương tiện và thí nghiệm trong dạy học vật lý phổ thông, khai thác và sử dụng phần mềm dạy học vật lý, kiểm tra đánh giá trong dạy học vật lý phổ thông, thiết kế bài học vật lý…; mặt khác giúp người học bổ sung, nâng cao một cách có hệ thống kiến thức cơ bản liên quan đến chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý, tiếp cận các Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý chuyên sâu, hiện đại, tiên tiến với quy mô khác nhau như: các phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học vật lý, bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý ở phổ thông, đánh giá và phát triển chương trình vật lý phổ thông, logic học trong dạy học vật lý, vận dụng lý thuyết sư phạm tích hợp trong dạy học vật lý ở phổ thông…. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp cho người học kiến thức về quản lý và phương pháp nghiên cứu khoa học ở cấp độ cao như: quản lý chất lượng giáo dục, phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục.
b) Về năng lực:
Chương trình được thiết kế với phần lõi nhằm mục đích trang bị cho người học năng lực nền tảng về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý như xây dựng Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý mới, giải quyết các vấn đề quản lý dạy học.
- Có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo cũng như phối hợp hiệu quả để thực hiện các đề tài lớn về dạy học vật lý ở phổ thông hoặc về khoa học giáo dục.
- Có năng lực phát hiện các vấn đề nghiên cứu để xây dựng chiến lược phát triển Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý, các giải pháp và ứng dụng mới về công nghệ để dạy học vật lý ở phổ thông tốt hơn.
- Có năng lực chủ trì các dự án giáo dục và triển khai các Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý hiện đại ở các trường phổ thông, các sở giáo dục, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác.
- Có thể đảm trách những công việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục học, lý luận dạy học trong hệ thống đào tạo
như trở thành giảng viên, giáo viên trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, trung học cơ sở trên toàn quốc; làm việc trong các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và trung tâm, viện nghiên cứu về giáo dục.
c) Về kỹ năng:
Mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên sâu cho nghiên cứu hoặc hoạt động nghề nghiệp hiệu quả trong lĩnh vực Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý. Cụ thể, tăng cường các kỹ năng phân tích, thiết kế, triển khai các Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý; kỹ năng lập dự án, đề án và có khả năng độc lập triển khai các phương pháp dạy học bộ môn Vật lý, đưa ra các giải pháp công nghệ dạy học hiện đại vào các trường học.
- Người học sẽ được trang bị các kỹ năng theo yêu cầu và các kiến thức về cách thức hoạt động trong môi trường giáo dục hiện đại.
- Kỹ năng triển khai ứng dụng các Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý trong các cơ sở giáo dục ở trình độ cao, các kỹ năng thiết kế, quản trị dự án, đề tài về giáo dục quy mô khác nhau.
- Kỹ năng tiếp cận với những hướng phát triển hiện đại của lý luận dạy học hiện đại để có định hướng nghiên cứu triển khai trong tương lai.
d) Về nghiên cứu:
Học viên có khả năng tiếp cận vấn đề khoa học hiện đại về Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý; có khả năng tiếp tục nghiên cứu theo các hướng: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý ở trường phổ thông, Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý ở trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; phân tích thiết kế các bài dạy học bộ môn Vật lý theo phương pháp truyền thống, sử dụng công nghệ thông tin, các phương tiện hiện đại trong dạy học, dạy học tích hợp, dạy học tiếp cận năng lực, kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực…Học viên có khả năng báo cáo, hoàn thành các bài báo khoa học, có khả năng tiếp tục nghiên cứu để trở thành các giảng viên, giáo viên phổ thông, các cán bộ khoa học theo định hướng nghiên cứu sau này.
e) Vị trí công việc
Sau khi tốt nghiệp, học viên có đủ kiến thức và kỹ năng để đảm nhận các vị trí chủ chốt trong công việc với các
nhiệm vụ sau:
- Chuyên gia về Lý luận dạy học nói chung và bộ môn Vật lý nói riêng ở các trường đại học, viện nghiên cứu về giáo dục. Chuyên gia tư vấn, lãnh đạo hoạch định các chính sách và chiến lược phát triển Lý luận và phương pháp dạy học cho các Bộ Giáo dục và Đào tạo và các sở giáo dục.
- Giảng viên giảng dạy các học phần thuộc lĩnh vực Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý, giảng dạy các học phần thí nghiệm vật lý cao đẳng và đại học đào tạo giáo viên vật lý phổ thông.
- Giáo viên vật lý giỏi về kiến thức, phương pháp dạy học ở các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường
xuyên, các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
- Chuyên gia về giáo dục tham gia các dự án về giáo dục. Cán bộ quản lý dự án, đề tài về phương pháp dạy học các cấp: Giáo dục điện tử,...
- Nghiên cứu viên trong lĩnh vực Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý nói riêng; có thể tiếp tục học tập khóa học nghiên cứu sinh tiến sĩ.