428609231 719529730306829 3515444609595110367 n

Tuổi trẻ Khoa Vật lý hướng về cội nguồn

Thứ sáu - 27/04/2018 05:10
Tuổi trẻ Khoa Vật lý hướng về cội nguồn
Để ghi nhớ một dấu ấn lịch sử tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu Thân năm 1968 và Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975. Ngày 21/1/2018 LCĐ Khoa vật lý, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tổ chức Hành trình trò chơi lớn – tìm địa chỉ đỏ, thành phần tham dự là các chi đoàn trong khoa, chia làm 6 đội chơi, mỗi đội lấy tên của một vị anh hùng (Cù Chính Lan, Mai Đăng Chơn, Út Tịch, Bùi Quang Thuận, Võ Nguyên Giáp, Lê Trọng Tấn) Mỗi tên cũng mang một ý nghĩa sâu sắc đồng thời kèm theo slogan rất hay.
1
Đội Mai Đăng Chơn lớp 15CVL
15s
Đội Cù Chính Lan lớp 15SVL
vng
Đội Võ Nguyên Giáp lớp 17SVL
Chắc hẳn đây là lần đầu chúng tôi được tham gia nên có vẻ háo hức lắm. Đúng 7 giờ các đội đã có mặt tại sảnh nhà A trang bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, để bắt đầu cho chuyến đi đầy thú vị. Cũng không dễ dàng gì lắm, mỗi đội phải vượt qua những thử thách vô cùng khó khăn mà ban tổ chức đã đưa ra, phải chạy quanh khu vực trường để tìm mật thư cũng như điểm đích cho chặn đường tiếp theo. Sau khi giải mã chúng tôi di chuyển đến nghĩa trang liệt sĩ đường Hoàng Văn Thái để làm lễ tri ân cho các chiến sĩ. Rồi tiếp theo là Ủy ban phường An Khê. Ở đây chúng tôi được BTC chia thành 3 nhóm với sự hướng dẫn các anh chị đoàn viên phường An Khê để tìm đến 3 nhà chính sách tham gia cách mạng gồm: Gia đình v/c Bác Thu – Hường bị bắt giam ở Côn Đảo, gia đình v/c Bác Chín – Hiến tham gia chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị và gia đình Bác Bê tham gia chiến đấu du kịch tại Điện Bàn và Đà Nẵng.
b9
Thăm gia đình Bác Thu
bb
Thăm gia đình Bác Chín
bb
Thăm gia đình Bác Bê

 
Ai cũng biết tuổi trẻ chúng tôi sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc Nam sum họp một nhà. Tuy không được tận mắt chứng kiến cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta, nhưng qua những trang sử mà chúng tôi được học, qua những thước phim tài liệu, những ca khúc cách mạng, những tác phẩm văn học, nghệ thuật, những câu chuyện kể của cha anh, âm vang hào hùng về một thời chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang, luôn vang vọng trong mỗi chúng tôi. Tự đáy lòng mình, tôi và những bạn bè cùng trang lứa luôn chan chứa một niềm tự hào lớn lao, mãnh liệt về lịch sử hào hùng của dân tộc ta, về  sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ muôn vàn kính yêu.
Thật may mắn khi nhóm chúng tôi đến thăm gia đình bác Chín tham gia chiến đấu ở thành cổ Quảng trị, chúng tôi được trực tiếp nghe về những câu chuyện hào hùng từ các anh chị thanh niên xung kích năm xưa luôn sẵn sàng đánh đổi tính mạng, cuộc sống, cũng như tuổi trẻ của mình để tham gia vào kháng chiến chống Mỹ. Ông bà đã kể cho chúng tôi nghe rất nhiều những cuộc phản  công, nổi dậy của nhân dân, mà họ là những người trẻ tuổi đã anh dũng chiến đấu trong những năm ấy. Chỉ có 15, 16 tuổi thôi mà họ có thể vát súng gánh hàng tạ lương thực, họ có đủ dũng cảm để bảo vệ đất nước, trước những kẻ thù tàn bạo. Chắc hẵn khi nghe kể ai trong mỗi chúng ta đều cảm thấy các bác thật phi thường, không dừng ở đây, khi được nghe ông kể về tình hình đất nước “ngàn cân treo sợi tóc “chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968. Chiến dịch bị thất bại nặng nề vì bị lệch giờ G. Ông kể lúc ấy để bảo toàn mạng sống, ông và đồng đội đã ngâm mình dười sông 3 ngày đêm, đây là dấu ấn mà ông không bao giờ quên, một sống một còn. Trong tình thế ấy yếu tố quang trọng để làm nên chiến thắng lịch sử là NIỀM TIN. Niềm tin này xuất phát và nảy sinh mạnh mẽ từ lòng yêu nước bất khuất trước kẻ thù. Mãi đến năm 1975 Đất nước hoàn toàn giải phóng Bắc Nam sum vầy. Niềm vui sướng lan rộng khắp đất nước thật là kì tích vĩ đại.
Chúng tôi còn được nghe về chuyện tình cảm đơn thuần của ông bà nữa. Theo bà cho biết Bà và ông cùng những người chiến hữu họ đều không có tuổi trẻ và họ cũng không bao giờ có tuổi già. Tuổi trẻ được xem là thứ xa sỉ vì lúc đó họ tự đặt cho mình nguyên tắc 3 khoan (khoan yêu, khoan cưới, khoan ...). họ chỉ biết chiến đấu  mà ko nghĩ tới tương lai vì họ không biết được ngày mai mình còn tồn tại hay không. Khi đất nước độc lập họ bắt gặp nhau như một sợi tơ duyên gắn kết nào đó và sống chung đến bây giờ. Trong họ lun hồi ức về những chàng trai hiên ngang vác súng mang trên mình một trọng trách lớn. Những thiếu nữ mở đường, vác hàng tạ gạo băn qua rừng núi, suy nghĩ của họ vẫn không bao giờ già đi.
Hai tiếng “tự hào”cứ vang lên trong suốt chặn đường đi về. Không chỉ vậy chúng tôi còn biết thêm một điều quang trọng nữa “ Niềm tin luôn là yếu tố quan trọng trên con đường vượt qua khó khăn, chinh phục thử thách của một con người”.  Thật là ý nghĩa phải không!!
Tiếp đến chúng tôi di chuyển đến chân cầu Ngã Ba Huế đây là một công trình đặt sắc đáng tự hào không chỉ của người dân Đà Thành mà của toàn đất nước Việt Nam. ở đây chúng tôi chơi chò chơi hút nước tuy là trò chơi nhìn thì rất đơn giản nhưng cần phải có kiến thức vật lý thì trò chơi mới được hoàn thành một cách nhanh chóng, tiếp theo là giải sudoku trí tuệ và tập hát những bài hát cách mạng những bài hát âm vang một thời (Tiến về Sài Gòn, Tự nguyện, Anh Ba Hưng..) mang đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam kiên cường bất khuất.  Rồi chúng tôi lại di chuyển đến công viên 29/3 - công viên được lấy tên nhằm ngày giải phóng Đà Nẵng ,tất nhiên yếu tố này thì luôn kèm trong mật thư rồi. Lúc này cũng 12h30 rồi nên là giờ ăn trưa và nghỉ ngơi, thật là ăn cũng không dễ đâu, nhưng nó chỉ bằng một góc của các anh chị năm xưa trong những trận chiến khủng khiếp. Xong chúng tôi phải chiến đấu để vượt qua 5 mặt trận hết sức căng thẳng. Nói hơi quá chứ chỉ là đánh trận giả chơi các trò chơi team building, được tiếp xúc với các kỹ năng: morse, semaphore, mật thư. Cuối cùng thì cũng kết thúc đã đến lúc ban tổ chức đọc kết quả. Tuy mệt lữ người nhưng trong lòng rạo rực muốn được sướng tên cuối cùng niềm vui cũng vỡ ào. Giải nhất thuộc về đội Bùi Quang Thuần, Nhì thuộc về đội Võ Nguyên Giáp ^^, và vị trí thứ ba giành về dội Út Tịch.  Thắng thua là vậy nhưng đúng là người Việt Nam các đội chơi giúp đở lẫn nhau, cũng nhau tìm kiếm mật thư để vược qua các mặt trận. Qua hành trình thú vị ấy đã gắng kết tình anh em,chị em trong khoa Vật Lý. Sâu xa hơn nữa là để chúng tôi hiểu rõ về sự gian khổ của những anh hùng năm xưa thật là vĩ đại.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

asa
cnaun
 
Phòng thí nghiệm Khoa học vật liệu
ptn khvl
qlht
 
tc
 
Khảo sát người học
003
toancanh15
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây